วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การคีย์ข้อมูลแพทย์แผนไทย

ข้อมูลแพทย์แผนไทยในปี 2555 ให้คีย์ออนไลน์ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2554 ถึง ธันวาคม 2554 เท่านั้น ตั้งแต่เดือนมกราคม 2555 เป็นต้นไป ทาง สปสช.จะเอาข้อมูลมาจาก 21 แฟ้มใน JHCIS  โดยปฎิบัติดังนี้


1.ทุกสถานบริการที่เปิดนวด ต้องไปลงทะเบียนผู้ให้บริการนวดที่เว็ปไซด์ สปสช.(เวปเดิมที่เคยคีย์ออนไลน์นั่นหละครับ)เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการmap ผู้นวดกับ21แฟ้ม


2.ในjhcis ที่เมนูuser เราต้องไปเพิ่มรายชื่อผู้ให้บริการนวดไว้


3.ในส่วนของเลขที่ใบประกอบวิชาชีพแพทย์แผนไทย ถ้าท่านใดมีก็ใส่ไปให้เรียบร้อย ส่วนท่านใดที่ไม่มีเลขประกอบวิชาชีพ ตอนนี้ข้อแนะนำที่ผมแนะนำให้ได้คือใส่เลขอะไรก็ได้ไปก่อน(เพื่อให้ท่านสามารถวินิจฉัยโรครหัส U ได้

4.เมื่อมีผู้มารับบริการนวดในรพ.สต. ให้วินิจฉัยโรคเป็น2ตัว คือมีรหัสM เป็น principle และมีรหัสUเป็น co-morbidity เช่น นาง ก.มาด้วยอาการปวดกล้ามเนื้อหลายตำแหน่ง ตรวจแล้วแนะนำให้รักษาด้วยการนวดวินิจฉัยโรค= M79.10 principle และ U75.05 co-morbidity จ่ายยา =9997811การนวดด้วยวิธีการแพทย์แผนไทยแบบราชสำนักที่ไม่ระบุตำแหน่ง(ไม่ได้fixตายตัวรหัสนี้รหัสเดียว หัตถการก็จ่ายตามจริงตามตำแหน่งที่นวดครับ)

5.ในการคีย์ผู้ที่มารับบริการนวดใน JHCIS ต้องใช้ login ของผู้ที่ลงทะเบียนนวดกับ สปสช.ไว้แล้วเท่านั้น ห้ามใช้ log in ของผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนผู้นวดกับ สปสช. ไปคีย์บริการนวดเด็ดขาด อาจเจอ Pending ได้



ขอขอบคุณ ลุงหนวด หมออนามัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Manager Online - Breaking News