วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

เนื่องด้วยทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปางได้รับมอบหมายให้ไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่่จังหวัดนครปฐม ระหว่างวันที่ 26 พฤศจิกายน  ถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2554 เพื่อให้การช่วยเหลือทางด้านการรักษาพยาบาล การฟื้นฟูทางด้านจิตใจ การดูแลทางด้านสุขาภิบาลและสิ่งแวดล้อม ฯลฯ โดยทางทีมงานจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปางได้ออกเดินทางเช้าวันที่ 26 พฤศจิกายน 2554 จำนวน 8 คนประกอบด้วย นายไกรศร วงศ์ธิดา นายดิเรก  วังราษฎร์  นายสมศักดิ์ เตชะอุ่น นายสุวรรณ วงศ์สุวรรณ นายศักดา ทาคำ นางมัสลิน โรจนวิจิตร นางจารุณี ปันดี  น.ส.วิพรรษา แก้วใบงาม เดินทางด้วยรถกระบะของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปางจำนวน 2 คัน จากการสอบถามปัญหาที่พบจากทีมงานที่ได้ไปช่วยเหลือในชุดก่อน พบว่าในพื้นที่ขาดนมผงสำหรับเด็ก  เนื่องจากทางห้างร้านต่างๆไม่มีจำหน่าย ทางทีมงานจึงขอความอนุเคราะห์จากผู้มีจิตศัทธาทุกท่านร่วมบริจาคนมผง หรือสิ่งของต่างๆที่จำเป็นต่อการใช้ในชีวิตประจำวันแก่ผู้ประสบภัย  โดยขอเชิญร่วมบริจาคได้ที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปาง ถนนจามเทวี ตำบลหัวเวียง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โทร 054-223022 เพื่อทางทีมงานจะได้นำสิ่งของจากผู้มีจิตศัทธาทุกท่านไปให้แก่ผู้ประสบภัยในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2554 ต่อไป และทุกท่านสามารถติดตามการช่วยเหลือจากทีมงานของเราได้ที่เว็ปไซด์ของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปาง http://mlph.tht.in/ ได้ทุกวัน
พวกเราจึงขอเป็นตัวแทนจากพี่น้องจังหวัดลำปางทุกท่านเพื่อไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยและจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด  จึงขอกราบขอบพระคุณทุกท่านเป็นอย่างสูง

1 ความคิดเห็น:

  1. สภาพทั่วไป
    อำเภอบางเลนมีแม่น้ำท่าจีนไหลผ่าน มีคลองพระยาบันลือเชื่อมกับแม่น้ำเจ้าพระยา ประชากรส่วนใหญ่จึงสามารถทำนาได้ปีละ 3 ครั้ง มีการปลูกกล้วยไม้ เลี้ยงไก่ เป็นอาชีพหลัก ปกติประสบน้ำท่วมทุกปีแต่ไม่รุนแรง
    ในปี 2554 เดือนสิงหาคมเป็นต้นมาเกิดน้ำท่วมและระดับน้ำสูงเพิ่มขึ้นจนถึงปัจจุบัน ระดับน้ำสูง 4 เมตร ทำให้น้ำท่วมสูงกว่าในปีที่ผ่านมา สภาพปัจจุบัน น้ำท่วมรวมพื้นที่ 15 ตำบล 176 หมู่บ้าน ทุกตำบลในพื้นที่อำเภอบางเลน บ้านเรือนได้รับผล กระทบ 16,646 หลังคาเรือน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 37,372 คน โดยทางอำเภอได้เตรียมศูนย์อพยพไว้ 24 แห่ง แต่ในปัจจุบันสามารถใช้การได้ 2 แห่ง คือศูนย์อพยพวัดเวฬุวนาราม(อยู่ในเขต cup หลวงพ่อเปิ่น) และศูนย์อพยพบัวปากท่า
    มีสถานบริการสาธารณสุข ได้รับผลกระทบ 8 แห่ง และสถานบริการที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง
    ดังนี้ 1.รพ.บางเลน (ขณะนี้ได้อพยพผู้ป่วยออกแล้ว) 2.รพ.สต.บางระกำ 3.รพ.สต.นราภิรมย์ 4.รพ.สต.คลองสว่างอารมณ์
    หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ได้ออกจากโรงพยาบาลบางเลนเข้าศูนย์อพยพด้วยรถบรรทุกหกล้อ เนื่องจากรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปมา เนื่องจากน้ำที่ท่วมสูง ระยะทางจากโรงพยาบาลบางเลนถึงศูนย์อพยพ ใช้เวลาในการเดินทาง 1 ชั่วโมง ได้ตั้งหน่วยบริการที่กุฏิหลวงพ่อพุ่ม(อดีตเจ้าอาวาส) บริเวณวัดเวฬุวนาราม และเข้าพักที่รพสต.วัดเวฬุวนาราม ต.ลำพญา ห่างจากหน่วยบริการ 500 เมตร
    สภาพในศูนย์อพยพเป็นวัดและโรงเรียนมีสภาพเป็นเกาะน้ำล้อมรอบโดยทำคันดินกั้นน้ำไว้โดยรอบ
    มีผู้อพยพประมาณ 500 คน มาจากหลายๆตำบล ตั้งที่พักรวมกันเป็นกลุ่มๆ ประมาณ 5 กลุ่ม เริ่มมาอยู่ตั้งแต่ประมาณ 2 สัปดาห์ก่อน โดยกลุ่มใหญ่อยู่บริเวณรอบโบสถ์ ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุเด็กและผู้พิการ สภาพแวดล้อมทางสุขาภิบาลสะอาดเรียบร้อย ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำอาหารกันเองแต่มีโรงทานสำหรับจัดหาอาหารให้ผู้อพยพด้วยและในศูนย์ ยังมีพื้นที่ว่างอีกเป็นจำนวนมาก จากการสอบถามเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสังเกตได้ว่ามีโรคอาหารเป็นพิษเพิ่มมากขึ้นและยังมีประชาชนอาศัยอยู่ในบ้านเรือนเป็นจำนวนมาก

    ตอบลบ

Manager Online - Breaking News